Đề cương ôn tập học kỳ II anh văn lớp 10

Lượt xem:

Đọc bài viết

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KHỐI 10
MÔN ANH VĂN HỌC KÌ II (2015 – 2016)
I. Ngữ pháp:

I.1. Câu điều kiện loại 1, 2, 3
1. Loại 1:

– Điều kiện có thể xảy ra ở hiện tại hoặc tương lai
IF + S + V(s/es), S + will/may/must/can + V1
E.g.:
1. If the book is interesting, I will buy it
2. If I have enough money, I will buy a new car.
2. Loại 2:
– Điều kiện không thể xảy ra ở hiện tại hoặc tương lai – ước muốn ở hiện tại. (Nhưng thực tế không thể xảy ra được)
IF + S + V2(ed), S + would/could/might + V1
E.g.:
1. If I had millions of US dollars now, I would give you a half.
2. If I had a lot of money, I would travel around the world.
* Lưu ý:
– Động từ “to be” ở mệnh đề “If” được chia ở tất cả các ngôi là “Were”, kể cả ngôi thứ ba số ít như : he, she, it……..
E.g.:
If he were the president, he would build more hospitals.
Chúng ta không nói “ If he was the president, he would build more hospitals”
3. Loại 3:
– Điều kiện không thể xảy ra trong quá khứ – mang tính ước muốn trong quá khứ. (nhưng thực tế không thể xảy ra được).
IF + S + had + V3(ed), S + would/could/might + have + V3(ed)
E.g.:
1. If I had know your address, I would have visited you.
2. If we had found him earlier, we would have saved his life.
*Một số lưu ý
If …. not = Unless:

– Unless cũng thường được dùng trong câu điều kiện, lúc đó Unless = If not.
E.g.:
1. If we don’t start at once, we will be late.
=> Unless we start at once, we will be late.
2. If you don’t study hard, you won’t pass the exams.
=> Unless you study hard, you won’t pass the exams.
3. Unless I were a student, I would go to this club.
=> If I weren’t a student, I would go to this club.
Lưu ý đối với dạng bài tập viết câu điều kiện từ câu tình huống:
*Bước 1: xác định loại câu điều kiện
– Tình huống ở hiện tại => viết lại với câu điều kiện loại 2
– Tình huống ở quá khứ => viết lại với câu điều kiện loại 3
*Bước 2: xác định mệnh đề “If”
– Mệnh đề “If” là mệnh đề chỉ nguyên nhân trong câu tình huống ( Thường đứng trước “SO” và sau “BECAUSE” )
*Bước 3: viết thành câu điều kiện
– Mệnh đề ở thể khẳng định => chuyển sang mệnh đề thể phủ định
– Mệnh đề ở thể phủ định => chuyển sang mệnh đề khẳng định
E.g.:
She isn’t intelligent so she can’t answer my question
=> If she were intelligent, she could answer my question
*Dạng bài tập
Dạng 1: Chia động từ trong ngoặc

1. If Caroline and Sue prepare the salad, Phil (decorate)______________ the house.
2. If Sue (cut) _________ the onions for the salad, Caroline will pill the mushrooms.
3. I (buy) ______________ a lonely island if I had found a nice one.
4. If I found your ring, I (give) ____________________ it back to you.
5. Peggy would go shopping if she (have) __________________ time in the afternoon.
Dạng 2: Viết câu điều kiện từ câu tình huống
1. She isn’t intelligent so she can’t answer my question
If______________________________.
2. Today isn’t Sunday. The pupils can’t go swimming.
If______________________________.
3. He wasn’t here. He didn’t have a lot of fun.
If______________________________.
4. My brother doesn’t have enough money so he can’t buy a bicycle.
If______________________________.
5. He didn’t have time. He didn’t read this novel.
If______________________________.

I. 2. The passive voice ( Thể bị động)
Structure: BE + V3/V-ed

S + V + O

S + be + V3/ V-ed + by + O

Tenses Active voice Passive voice
1. Present simple (HTĐ) V1/ V-s/ V-es Am/ is/ are + V3/ V-ed
2. Present progressive ( HTTD) Am/ is/ are + V-ing Am/ is/ are + being + V3/ V-ed
3. Past simple (QKĐ) V2/ V-ed Was/ were + V3/ V-ed
4. Past progressive (QKTD) Was/ were + V-ing Was/ were + being + V3/ V-ed
5. Present perfect (HTHT) Have/ has + V3/ -ed Have/ has + been + V3/ -ed
6. Past perfect (QKHT) Had + V3/ -ed had + been + V3/ -ed
7.Future (TLĐ) Will/ shall + V1 will/ shall + be + V3/ V-ed
8. Modal verbs Can/could/may/might + V1 Can/could/may/might + be + V3/ V-ed
*Dạng bài tập
Dạng 1: Chuyển câu chủ động sang câu bị động

1. Minh sent us some tickets.
………………………………………………….……………………………..
2. I don’t see anyone in the house.
………………………………………………….……………………………..
3. Lan will buy her brother some comic books.
………………………………………………….……………………………..
4. Nobody has invited her to the party.
……………………………………………………………….………………..
5. She is teaching grammar and writing.
……………………………………………………………….………………..
Dạng 2: Chọn động từ thể bị động
1. My car _______________ yesterday
A. is washed B. was washed C. washes D. wash
2. Different styles of jeans______________ to match the 1960’s fashions.
A. designed B. are designed C. were designed D. had designed
3. The cake _______________ by midnight.
A. is made C. have been made B. was made D. had been made
4. A new hospital_____________ next year.
A. is built B. will be built C. has been built D. will build
5. Food______________ direct to the market by trucks everyday.
A. delivered B. deliver C. can be delivered D. delivers

I. 3. To – V infinitive: Chỉ mục đích
I phoned her to tell her the good news .
* Khẳng định: TO + V1 = IN ORDER TO + V1 = SO AS TO + V1
* Phủ định: NOT TO + V1 = IN ORDER NOT TO + V1 = SO AS NOT TO + V1
Đối với câu hỏi cho cấu trúc này, dùng : what…….for? ( để làm gì)
What do you study English for ? bạn học tiếng Anh để làm gì ?
*Dạng bài tập
Dạng 1: Nối câu với To-V, In order to

1. She wants to buy a new hat. She saves money (combine with To-V)
=>……………………………………………………………………………………………..
2. He didn’t want to get bad marks, so he studied hard. (combine with In order to)
=>……………………………………………………………………………………………..
Dạng 2: Chọn động từ chỉ mục đích
1. My father didn’t have time ______________ the newspaper.
A. read B. reads C. to read D. reading
2. I wish I have enough money ____________ a new bicycle.
A. to buy B. to write C. to send D. to make

I. 4. Attitudinal Adjectives ( Tính từ chỉ thái độ, cách thức )
– Có nhiều tính từ tận cùng bởi -ing và -ed. Ví dụ: Boring và bored
This film is boring.
I am bored with the film.
– Sử dụng tính từ tận cùng bởi –Ing khi muốn nói về tính chất của sự vật, sự việc
– Sử dụng tính từ tận cùng bởi –Ed khi muốn nói đến cảm xúc của ai đó
Tom is interested in politics.
Tom finds politics interesting.
*Dạng bài tập: Chọn đáp án đúng
1. The children were …………………. by Walt Disney films.
A. fascinating B. fascinated C. fascination D. fascinate
2. The actress has a …………………. smile.
A. Fantastical B. fantastic C. fascinating D. fascinated
3. People all over the country were …………………. by the news of the victory.
A. excited B. interesting C. fantastic D. exciting

I. 5. It was not until ………that………( ……..mãi cho đến…)
Cấu trúc:
It was not until + time + that + S + V2(ed)……….

The cinema did not become an industry until 1915.
 It was not until 1915 that the cinema became an industry.
*Dạng bài tập:
Dạng 1: Viết câu với It was not until…..

1. The girl didn’t clean the house until her mother got angry.
=> It was not until…………………………………………………………….
2. The football match didn’t start until the lights were on.
=> It was not until…………………………………………………………….
Dạng 2: Chọn đáp án đúng
1. It was not until1980…………. they begin to learn English.
A. who B. when C. that D. which
2. ………………………………that the boy came home.
A. It not was until last night B. It was last night until
C. It was until last night D. It wasn’t until last night
3. It was not until he was 30 that he ………………..how to swim.
A. knew B. know C. had known D. didn’t know

I. 6. Mạo từ A/An/The
1. Dùng “an” với:
– Dùng an trước danh từ bắt đầu bằng nguyên âm (a, e, i, o, u): an aircraft, an empty glass, an object, an uncle, an umbrella, …
– Dùng an trước danh từ h câm: an heir, haft an hour
– Dùng an trước danh từ bắt đầu bằng một chữ viết tắt: an S.O.S/ an M.P
2. Dùng “a” với:
– Dùng a trước:
. danh từ bắt đầu bằng một phụ âm. VD: a house, a party, a cat, a pig, a carpet, …
• danh từ bắt đầu bằng “uni…”, “eu..”. VD: a university, a uniform, a universal, a union, a Europe, a eulogy , a euphemism , a eucalyptus…
3. Mạo từ xác định “The”
– Chúng ta dùng the trước một danh từ đã được nhắc đến trước đó.
Ex: This morning I bought a newspaper and a magazine. The newspaper is in my bag, but I don’t know where I put the magazine.
– Chúng ta dùng the trước một danh từ chỉ vật duy nhất.
Ex: The earth is round. (Chỉ có một trái đất, ai cũng biết)
– Chúng ta dùng the trước số thứ tự.
Ex: the fist, the second, the third, the fourth, the only, the last, …
– Chúng ta dùng the trước một danh từ có tính từ so sánh nhất.
Ex: the most intelligent student, the tallest boy, …
– Chúng ta dùng the trước một danh từ thành phần.
Ex: The roof of the house, the driver of the car, …
Note: Chúng ta không dùng the trước danh từ trừu tượng: school, hospital, church, university, …
*Dạng bài tập:
Điền vào chỗ trống với các mạo từ thích hợp nếu cần thiết.

1. Jason’s father bought him________ bicycle that he had wanted for his birthday.
2. ______ Status of Liberty was a gift of friendship from _____ France to _______ United States.
3. Rita is studying ______English and ______ Math this semester.
4. What did you eat for _____ breakfast this morning?
5. David played _____ basketball and ______baseball at _____Boy’s club this year.

I.7. WILL vs GOING TO
1. BE GOING TO – Thì tương lai gần:

S + is / am / are + going to + V1
Cách dùng:
– Chỉ một hành động đã có ý định làm.
– Chỉ một dự đoán.(có dấu hiệu)
ví dụ:
– Oh, your luggage is ready now. What time are you going to leave ? ( hành lý đã sẳn sàng, bạn định mấy giờ khởi hành? )
-Look at those dark clouds! ( nhìn mây đen kìa! )
Yes, it is going to rain soon ( ừ, trời sắp mưa rồi )
2. WILL – Thì tương lai đơn:
Chỉ lời hứa, một quyết định tức thời, việc không có chuẩn bị trước
ví dụ:
A – My car is broken down !
B – Don’t worry ! I will repair it for you.
– Vì B không hề biết trước A có xe hư nên không có chuẩn bị gì mà chỉ đột xuất nên ta dùng tương lai đơn.
– WILL còn được sử dụng để chỉ sự dự đoán(không có dấu hiệu) trong mệnh đề đi sau các động từ : think, know, be sure hoặc một dự đoán mà tự người nói nghĩ ra chứ trong bài không kể ra dấu hiệu.
Đây chính là chỗ khó khi các em phân biệt dự đoán nào là dùng WILL, dự đoán nào dùng BE GOING TO.
Ví dụ:
Don’ worry about that. I am sure you will find it. ( có am sure => dùng will)
Why don’t you try on this dress? It will be nice on you.( đoán thôi mà không có nói gì về dấu hiệu ) so sánh với câu ví dụ:
Look at those dark clouds! ( nhìn mây đen kìa! )
– Yes, it is going to rain soon ( ừ, trời sắp mưa rồi )=> có dấu hiệu mây đen
*Dạng bài tập: Chọn đáp án đúng
1. What ……………..wear for tonight’s party?
A. will you B. are you going C. are you D. are you going to
2. “Did Tom do the examination?” – “He …………….. do it but in the end he changed his mind”
A. will B. is going to C. was going to D. decided
3. I …………… cross the road when somebody shouted “Stop!”.
A. am going to B. was going to C. would D. will
4. I promise I ………………. help you with your homework.
A. will B. would C. should D. may
5. We have run out of water. – Really? Give me the bucket and I ……………… fetch some.
A. will B. go C. am going to D. can

I.8. Wh- Questions:
– Câu hỏi với từ để hỏi bắt đầu bằng –Wh cho phep người hỏi tim ra được cac thông tin về cac chủ đề như sau.
When ? ( khi nao ?) Time ( thời gian)
Where ? (ở đâu ?) place (nơi chốn)
Who ? (ai ? ) person ( người)
Why ? ( tại sao ?) reason ( lý do)
How ? ( như thế nao ?) manner (cach thức)
What ? ( cai gì ? ) object, idea,action (vật thể, ý
kiến, hanh động)
– Một số từ để hỏi khac giup người hỏi tim kiếm được những thông tin cụ thể.
Which one ? ( cai nao ) Choice of alternatives( lựa chọn)
Whose ? ( của ai ? ) Possession ( sở hữu)
Whom ? ( ai ?) person (người –tân ngữ)
How much ? ( bao nhieu?) price,amount (non-count) gia cả,
số lượng( danh từ không đếm được)
How many ? (bao nhieu?) Quantity (count) số lượng (danh từ đếm được)
How long ? ( bao lâu?) Duration( quá trinh)
How often ? ( bao lâu 1 lần) Frequency( mức độ thường xuyen)
How far ? ( bao xa ?) Distance ( khoảng cach)
What kind of? ( loại nao?) Description (mieu tả)
Cấu trúc câu hỏi:
Wh-word + auxilary + S + V + ……………………?

*Dạng bài tập: Đặt câu hỏi với từ được gạch chân
1. My aunt and uncle live in Chicago.
=>…………………………………………………………………………
2. We often have dinner at 7:00 pm.
=>…………………………………………………………………………
3. I am reading an English book at the moment.
=>………………………………………………………………………..
4. It takes me 30 minutes to go to school.
=>………………………………………………………………………..
5. I have written over twenty novels.
=>………………………………………………………………………..
I.9. Câu tường thuật: STATEMENTS
Ex: Susan sai :“I work in an office.” -> Susan said that she worked in an office.
* Ghi nhớ : muốn đổi một câu trực tiếp sang câu gián tiếp, ta phải :
+ Giữ nguyên động từ giới thiệu said hoặc đổi said to thành told nếu có túc từ.
+ Bỏ dấu hai chấm (:) và ngoặc kép (“…”) rồi thêm liên từ that.
+ Thay đổi đại từ nhân xưng, tính từ sở hữu… theo qui tắc sau : Ngôi thứ 1 đổi thành ngôi thứ như chủ từ ở mệnh đề chính. Ngôi thứ 2 đổi thành ngôi thứ của túc từ. Ngôi thứ 3 giữ nguyên không đổi.
+ Thay đổi thì của động từ trong câu trực tiếp bằng cách cho lùi về quá khứ một bậc. Cụ thể như sau :
Direct speech Reported speech
– simple present  – simple past
– present continuous  – past continuous
– present perfect  – past perfect
– simple past  – past perfect
– past continuous  – past perfect continuous
– present perfect cont  – past perfect continuous
– simple future  – present conditional (should/would)
* Nếu câu chứa các ngữ thời gian , phải thay đổi cả các ngữ này cho phù hợp.
Ex: Peter : “ I worked in the garden yesterday.” -> Peter said that he had worked in the garden the day before.
– now  – then
– today / tonight  – that day / that night
– tomorrow  – the following day / the next day
– next week / month…  – the following week / month…
– yesterday  – the previous day / the day before
– last week /month…  – the week before /the month before…
– ago  – before
– last Tuesday  – the Tuesday before
– here  – there
– this / these  – that / those
* Put the following statements into Indirect Speech:
1. My girlfriend said to me, “My younger brother is studying medicine at Can Tho University.”
…………………………………………………………………………..
2. “I didn’t send any letter by e-mail,” said Tom.
…………………………………………………………………………..
3. The teacher said, “ Some students don’t like homework.”
…………………………………………………………………………..
4. “I haven’t seen my uncle since last year,” said Harry.
…………………………………………………………………………..
5. My friend said, “I lived in the country for two years before I moved here.”
…………………………………………………………………………..
6. “The country will develop greatly in the next twenty years,” my father predicted.
…………………………………………………………………………..
* Choose the best answer:
1. Nancy asked me why I had not gone to New York the summer _______.
A. before B. ago C. last D. previous
2. Thu said she had been___________ the day before.
A. here B. there C. in this place D. where
3. The student said that the English test_______ the most difficult.
A. is B. was C. will be D. have been
4. They told their parents that they___________ their best to do the test.
A. try B. will try C. are trying D. would try

I.10. SO SÁNH HƠN, SO SÁNH NHẤT:
1.Comparative (so sánh hơn)

a. Short adj/adv:
S1 + be/V + adj/ adv-ER + than + S2 (+be/V)
Ex: He is taller than his father (is)
I can run faster than Tom (run)
+ Short adj là adj có một vần. Ex: red , small . . .
+ Adj có 2 vần tận cùng là: ET (quiet) , OW (narrow), LE (noble), Y (noisy), ER (clever)
• Cách thêm ER sau adj:
– adj tận cùng là: Y  I + ER
– adj có 1 âm duy nhất, tận cùng là 1 phụ âm, trước phụ âm là 1 nguyên âm ta gấp đôi phụ âm rồi thêm ER ( trừ w, x, z)
– dùng more + adj tận cùng là: ED, FUL, ING, ISH, OUS
b. Long adj/adv:
S1 + be/V + more + adj/adv + than + S2 (+be/V)
Ex: She is more beautiful than her sister (is)
Tom drives more carefully than I (do)
• Nếu động từ sau S1 là Be, các động từ khiếm khuyết và các động từ đặc biệt khác thì sau S2 ta sẽ sử dụng lại các động từ đó.
• Nếu động từ sau S1 là động từ thường thì sau S2 sẽ là Do, Does, Did
Trong 2 trường hợp trên ta có thể lược bỏ động từ sau S2
• Trong trường hợp động từ sau S1 và động từ sau S2 khác nhau hoặc khác thì, ta dùng luôn đt sau S2 không lược bỏ.
Ex: He is not stupid as he looks
It is darker today than it was yesterday
– So sánh hơn có thể được nhấn mạnh bằng cách thêm much hoặc far vào trước hình thức ss

2. Superlative:
a. short adj/adv:
S + be/V + the adj/adv-EST
Ex: She is the tallest girl in our class
b. long adj/adv:
S + be/V + the most + adj/adv
Ex: She is the most beautiful girl in our class
• sau so sánh bậc nhất ta thường dùng giới từ of / in ( in dùng trước từ chỉ nơi chốn)
Ex: He is the most / least intelligent in my class
So sánh bất quy tắc:

Positive Comparative Superlative
good / well
bad(ly) / ill
much / many
little
old
far
near
late better
worse
more
less
older / elder
farther / further
nearer
later the best
the worst /
the most
the least
the oldest/ eldest
the farthest / furthest
the nearest / next
the latest / last

Exercise 1. Use the comparative or superlative form of the words in brackets
1. He is the (intelligent) ___________________ student I have ever met.
2. She smiled (happy) ____________________ than before
3. This girl dances (gracefully) __________________ of all
4. Planes can fly (high) ________________ than some kinds of birds.
5. Jim can run (fast) _________________ than John.
6. Our team played (bad) ________________ of all
7. I have never had a (delicious) _____________ meal than that.
8. It’s the (difficult) ________________ decision I’ve ever made in years.
Exercise 2. Choose the best answer
1. Peter is ______ student in my class.
A. taller than B. so tall as C. the talllest D. tallest
2. The deep oceans contain some of the ______ of all living creatures.
A. strangest B. strange C. as strange as D. stranger
3. Jane is not _____ her brother.
A. more intelligent as B. intelligent as C. so intelligent as D. so intelligent that
4. He drives as ______ his father does.
A. careful as B. more carefully C. the most careful D. carefully as

II. Từ vựng, bài đọc:
Unit: 10,12,13,14
Ví dụ kiểm tra từ vựng:
1. “__________” means “to have something inside”
A. Contain B. take C. establish D. pollute
2. He is an _____________ of our team, we can’t do without him.
A. Emotion B. solemn C. integral part D. lull
III. Phát âm
1. Chú ý các phụ âm đã học trong SGK Unit: 9,10,11,12,14,16.
2. Động từ tận cùng bằng -ED có 3 cách phát âm là: /id/, /t/, /d/.
a. Đối với những động từ tận cùng là: -t, -d, khi thêm -ED sẽ phát âm là /id/.
Ex: wanted, collected, decided, needed,…….
b. Đối với những động từ tận cùng là: -c, -f, -k, -p, -s, -x, -sh, -ch, khi thêm -ED sẽ phát âm là /t/.
Ex: practiced, stuffed, looked, stopped, missed, fixed, washed, watched,…….
c. Đối với những động từ tận cùng là các phụ âm còn lại hoặc nguyên âm, khi thêm -ED sẽ phát âm là /d/.
Ex: enjoyed, stayed, managed, cleaned, arrived, called,…….
3. Động từ/ danh từ tận cùng bằng -S có 2 cách phát âm là: /s, /z/.
a. Đối với những động từ/ danh từ tận cùng là: -p, -f, -th, -k, -t khi thêm -S sẽ phát âm là /s/.
Ex: stops, books, cuts, months, roofs,…….
b. Đối với những động từ/ danh từ tận cùng là các phụ âm còn lại hoặc nguyên âm, khi thêm -S sẽ phát âm là /z/.
Ex: enjoys, stays, dogs, pens, tables, lives,…….